การวิเคราะห์ SWOT (SWOT Analysis) เป็นเครื่องมือในการประเมินสถานการณ์ สำหรับองค์กร หรือโครงการ ซึ่งช่วยผู้บริหารกำหนดจุดแข็งและจุดอ่อนจากสภาพแวดล้อมภายใน โอกาสและอุปสรรคจากสภาพแวดล้อมภายนอก ตลอดจนผลกระทบที่มีศักยภาพจากปัจจัยเหล่านี้ต่อการทำงานขององค์กร
SWOT มาจากตัวย่อภาษาอังกฤษ 4 ตัว ได้แก่
S มาจาก Strengths หมายถึง จุดเด่นหรือจุดแข็ง ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยภายใน เป็นข้อดีที่เกิดจากสภาพแวดล้อมภายในบริษัท เช่น จุดแข็งด้านส่วนประสม จุดแข็งด้านการเงิน จุดแข็งด้านการผลิต จุดแข็งด้านทรัพยากรบุคคล บริษัทจะต้องใช้ประโยชน์จากจุดแข็งในการกำหนดกลยุทธ์การตลาด
W มาจาก Weaknesses หมายถึง จุดด้อยหรือจุดอ่อน ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยภายใน เป็นปัญหาหรือข้อบกพร่องที่เกิดจากสภาพแวดล้อมภายในต่างๆ ของบริษัท ซึ่งบริษัทจะต้องหาวิธีในการแก้ปัญหานั้น
O มาจาก Opportunities หมายถึง โอกาส ซึ่งเกิดจากปัจจัยภายนอก เป็นผลจากการที่สภาพแวดล้อมภายนอกของบริษัทเอื้อประโยชน์หรือส่งเสริมการดำเนินงานขององค์กร โอกาสแตกต่างจากจุดแข็งตรงที่โอกาสนั้นเป็นผลมาจากสภาพแวดล้อมภายนอก แต่จุดแข็งนั้นเป็นผลมาจากสภาพแวดล้อมภายใน นักการตลาดที่ดีจะต้องเสาะแสวงหาโอกาสอยู่เสมอ และใช้ประโยชน์จากโอกาสนั้น
T มาจาก Threats หมายถึง อุปสรรค ซึ่งเกิดจากปัจจัยภายนอก เป็นข้อจำกัดที่เกิดจากสภาพแวดล้อมภายนอก ซึ่งธุรกิจจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์การตลาดให้สอดคล้องและพยายามขจัดอุปสรรคต่างๆ ที่เกิดขึ้น
วันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2552
การวิเคราะห์ SWOT (SWOT Analysis)
เขียนโดย
เศวต (ม้า) Computer Eng. ปัจจุบันเปิดร้านเน็ต ชอบการลงทุนทุกประเภท อยากทำอสังหาริมทรัพย์
ที่
21:20
ป้ายกำกับ:
เครื่องมือ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ผู้ให้ข้อมูลร่วมกัน
- Au
- Boontham
- Duangkamon
- Emer@ld
- Hoong
- IamAEY
- Joker
- Koh
- Krisana
- New
- Oh
- Polly
- Tod
- Win
- Y_am
- ดอท ธุรกิจหลอดไฟ LED ประหยัดไฟมากกว่า 50% เลยนะ
- ต้า Shipping ให้คำปรึกษา นำเข้า ส่งออก รับเคลียของ ออกของ บุ๊คเรือ เครื่อง ทั่วราชอาณาจักร
- เนย interior designer
- เศวต (ม้า) Computer Eng. ปัจจุบันเปิดร้านเน็ต ชอบการลงทุนทุกประเภท อยากทำอสังหาริมทรัพย์
- โป้ง Architect ออกแบบ รับเหมาก่อสร้าง ตกแต่งภายใน
- kaew
- kwang za
- nuiiixy sexygirl
- puk
- zpinK
ขอขอบคุณ
ตอบลบห้องเราต้องมีผู้เป็น ผู้ประกอบการที่ดีและรวยๆๆแน้ๆๆ